An Giang: Những các món ăn dân dã

Đến với An Giang, đến với mọi loài người bình dị, chất phát của vùng Đồng bằng sông Cửu Long để hưởng thụ những món thức ăn đầy chất bình dân.

Đi Bảy Núi hưởng thụ bọ rầy!

Với hộ dân vùng Bảy Núi – An Giang, bọ rầy được xem là món thức ăn “độc chiêu” và trở nên nguồn xúc cảm ẩm thực của khá nhiều quán bia. Bọ rầy có hình dáng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Loại sâu bọ này ngày này được trưng bày ở những chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thành phố Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Khi mới đem bọ rầy về, công đoạn đầu tiên là phải ngắt bỏ cánh cứng.

Bánh canh bò viên Bảy Núi

Bánh canh bò viên là một đặc sản của vùng sơn cước có khá nhiều cái ngon phối kết hợp lại. trước tiên phải nhắc đến loại gạo thơm quan trọng Neang Nhen, đặc sản vùng Bảy Núi được xay ra bột làm bánh canh theo cơ chế bằng tay cổ truyền.

tiếp theo là nồi nước súp hổ lốn được ninh nhừ từ xương heo, xương gà, tôm để khô, cá… những tinh hoa ở trong nồi nước súp cho ta hương vị đằm thắm, bổ dưỡng. Nhưng cái tốt nhất là bò viên. Bảy núi là xứ sở bò vỗ béo, món ăn ngon từ miếng thịt bò được chế biến thành bò viên đã khẳng định chỗ đứng món ngon ngọt mang phong thái bản địa vùng Bảy Núi này.

Bò viên được cắt làm đôi làm nên màu đỏ hồng, nằm cạnh là những đoạn hành kích thích quyến rũ. Cho miếng bò viên nhẫn nha nhai, thịt vừa giòn dai, vừa thơm ngọt đằm thắm.

Bò leo núi

nhiều bạn nghĩ bò leo núi là bò được nuôi ở vùng núi, thịt rắn chắc. thực tiễn vẫn là miếng thịt bò bán tại chợ nhưng qua bàn tay khôn khéo của người đầu bếp, các món ăn trở thành khác lạ. Đĩa thịt bò được dọn lên nhìn rất mực thông thường. Thịt được cắt dày dặn hơn đối với các món bò nướng như thường thấy và ướp các gia vị nhằm nhò. Vỉ nướng được thiết kế bằng gang. Giữa vỉ mô lên tròn trĩnh tượng hình quả núi nên tên thường gọi món thức ăn xuất phát từ cái vỉ này.

Miếng thịt dù để lên bếp bao lâu vẫn không hề bị dai, cứng mà luôn thướt tha, ăn rất vừa vị. Thịt nướng xong gói với bánh tráng, rau sống, chuối chát… chấm kèm chao hoặc mắm pro-hốc.

một trong những phần ăn uống nhiều cho 3-4 người, một món ăn đặc sắc, giá hợp lý nên bạn không một ai chần chừ chọn món này vào menu trưa lúc đến vùng biên thuỳ Tân Châu. rõ nét món này có sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa người Kinh và người Khmer.

Cơm nị – cà púa

các món ăn là sự kết hợp lạ nhưng hợp lý của cơm nị và cà púa, tạo ra khẩu vị truyền thống của ẩm thực khi đến đây. Cơm nị được nấu rất khéo từ gạo ngon, thơm mùi nụ Đinh Hương, béo thơm vị hạt điều, cà ri và thấm hương liệu gia vị vừa miệng.

Cà púa lại được người Chăm tạo ra từ miếng thịt bò. Để món cà púa ngon, mọi người làm bay mùi miếng thịt bò bằng phương pháp đổ rượu và gừng vào. Tiếp đến chọn quả dừa bánh tẻ đem nạo sợi nhỏ, một nửa để thắng nước dừa tươi, 50% để rang vàng.

trải nghiệm cơm nị – cà púa, cảm nhận được chất ngọt béo của sữa dừa, bùi bùi của đậu phộng, vị ngọt của thịt bò, nho khô, cay nồng của ớt, đưa đến cảm giác thơm và ngon, khác biệt. Cơm nị và cà púa phối kết hợp, bổ sung cho nhau tạo mùi vị độc nhất trong cách thưởng thức ẩm thực tinh xảo của ăn uống Chăm Châu Giang.

Bún kèn Châu Đốc

Cũng là bún cá nơi sản xuất từ Châu Đốc, nhưng bún kèn lại có cách thực hiện trọn vẹn khác. Bún kèn có căn nguyên từ Nam Vang, được các người việt nam vùng biên giới mang công thức về chế tạo lại cho hợp với khẩu vị người việt nam. các món ăn này mới thật sự là đặc sản của Châu Đốc, nhưng ít người biết đến do không phổ biến, chỉ có ở vùng thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.

nước dùng bún kèn được chế biến từ nước dừa tươi và nước luộc cá. hương vị bún kèn có sự hòa quyện của đinh hương, quế hương, ngải bún và sả. Để món ăn thêm đằm thắm mà hoàn toàn không ngán, mọi người dùng tôm khô rang để nấu nước dùng. Bún kèn dùng với bắp chuối, giá hoặc dưa leo và húng cây.

Cá leo nướng muối ớt

Cá leo là 1 loài da trơn, mình dài giống như cá trèn nhưng to ra thêm nhiều, làng nhàng từ 1-2 kg. trong những món ăn ngon độc nhất mà các nhà hàng ở An Giang thường chế tạo dùng cho cho du khách hiện nay là cá leo nướng muối ớt.

nước để chấm tốt nhất với món cá nướng là nước mắm nam ngư cay chua hoặc muối ớt vắt chanh. Món này có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng kèm thêm nhiều loại rau, xà lách, dưa leo, chuối chát, khế… có thể coi đấy là món ăn ngon đặc sản, phần thịt cá lại lành, bổ dưỡng và nhịn đói ngán nên mỗi cá nhân đều yêu thích.

Chè thốt nốt

Cây thốt nốt được trồng nhiều ở miền Tây VN. Chè thốt nốt sóng sánh trong nước dừa tươi cũng là một đặc sản của miền Tây. Người Châu Đốc, An Giang thường mời khách món nước thốt nốt mát lạnh, cũng từ thứ “cơm thốt nốt” quan trọng đặc biệt này.

Chè thốt nốt tuyệt vời và hoàn hảo nhất khi được thưởng thức lạnh. Cái béo ngậy của cốt dừa quyện chặt lấy cái dẻo, mềm của cùi thốt nốt, ăn rất hấp dẫn. đặc biệt quan trọng đường thốt nốt được nấu chung món chè bình dân miền Tây này càng làm món thức ăn có mùi thơm mát tự nhiên.

Xôi Xiêm

Xôi xiêm được chế biến từ những nguyên liệu: gạo nếp Thái, bột mỳ, trứng vịt, đường thốt nốt (đường đỏ). Khi ăn xôi xiêm, mọi người xới xôi ra bát, rưới nước xốt và nước dừa lên trên. chế tạo xôi xiêm không phức tạp mà lại cần có kinh nghiệm và sự khôn khéo. Xôi hấp phải chín tới, dẻo, không nhão mà cũng không cứng, nước xốt có chất ngọt, ngậy mà không béo, tươi mát.

Xôi xiêm được bán ở chợ Châu Đốc vào 7 rưỡi sáng mỗi ngày và đã trở thành 1 gói quà sáng thân quen của người dân khi đến đây.

Share:

0 nhận xét