6 đặc sản chính hiệu Tây Ninh

Dù bánh canh Trảng Bàng hay bánh tráng cuốn thịt đã xuất hiện ở nhiều nơi tuy nhiên hãy về tận Tây Ninh để thưởng thức hương vị miền Đông miền nam chuẩn điệu.


Ốc xu núi Bà



Tây Ninh có nhiều đồi núi, nhưng ốc xu chỉ sống trên địa bàn núi Bà Đen. thứ dân bản địa hay luộc ốc xu với sả hoặc hấp gừng, cố tình giữ khẩu vị đặc biệt của ốc núi. Thịt ốc xu dai dai, giòn giòn, nhưng phải nhai thật chậm mới cảm thấy hết hương vị riêng có của nó. Ốc xu chấm muối tiêu chanh, nhón thêm một gốc sả hay cắn chút gừng non, nhai vài lá rau răm, đưa đẩy với rượu nếp Trảng Bàng sẽ phát hiện ngon hết sẩy.

Để có được đĩa ốc bốc khói thơm nực, người bắt ốc phải tốn không hề ít lao động. Họ phải leo núi thật sớm với công cụ là chiếc giỏ nan, cây sào khoảng một mét và đèn bấm. Cứ thấy đám lá mục là soi đèn, lấy sào khều và… lượm ốc.

Mùa sản xuất hoặc tiết ngày mưa, ốc núi mới đi tìm bạn tình và vui chơi. thông thường chúng núp thật sâu dưới những hốc đá và lá mục, không dễ tìm. rất nhiều người vì cuộc sống thường ngày đã mặc kệ mất an toàn, phải bới móc những tầng lá ấy lên và dễ gặp một chú rắn hổ mang đang “định cư” ở đấy. chẳng thể mang ốc núi về nuôi thương phẩm vì chúng chỉ hợp với môi trường sống ngẫu nhiên của núi rừng. Tây Ninh đã có 1 nới bắt đầu nuôi ốc thương phẩm, nhưng chỉ thắng lợi với ốc lác, ốc chuối, ốc bươu, còn với ốc núi Bà thì đang phải tiếp tục tìm hiểu, thí điểm.

Bánh tráng phơi sương cuốn thịt



tên gọi bánh tráng phơi sương bắt đầu từ quy trình cầu kỳ tạo ra sự vỏ bánh. Sau 2 ngày ngâm vào trong nước, đem gạo đi xay rồi tráng và phơi nắng. Kế tiếp, bánh được đem nướng, đợi tới buổi sớm đem phơi cho thấm sương tới lúc mềm thì được.

tuyệt vời nhất của món thức ăn là cả chục loại rau phong phú như lá cóc, đọt sộp, lá lụa, diếp cá, tía tô, lá bứa, húng quế… không những thế, bạn còn có cả củ kiệu, cà rốt ngâm, dưa chuột và bún dùng với. Thịt để cuốn bánh là thịt ở phần chân giò vừa có bì, có mỡ, phần thịt ăn ngon, không biến thành bở. Mắm nêm chấm thịt cuốn cũng nên được pha trộn vừa ăn, tạo sự khác biệt với các món cuốn khác.

Cắn một cuốn bánh tráng phơi sương, cảm nhận đủ vị chua, cay, đắng, chát của rau, của đồ chua và vị thơm, ngon, béo, ngọt, thắm thiết của thịt, của lớp bánh tráng, các bạn sẽ hiểu Nguyên Nhân một món thức ăn giản dị và đơn giản lại phát triển thành đặc sản mọi nơi.

Bánh tráng me



Trong hàng chục món bánh tráng thuộc về nhóm quà vặt nguồn gốc xuất xứ từ Tây Ninh, bánh tráng me thuộc loại có sức hấp dẫn không cưỡng được nếu đã một đợt nếm qua.

Nó không thực sự giản dị như chiếc bánh tráng muối ớt cay xé lưỡi hay quá lộn xộn như món bánh tráng trộn, vốn luôn luôn được gia giảm nguyên liệu rất… tùy hứng của rất nhiều lò bánh, mà và đã được người tạo ra nâng cấp thành một loại quà rong khá thanh mảnh mà cũng khó hiểu nhất hạng.

Túi bánh tráng me gồm có 1 ít bánh tráng đã phơi sương cho dẻo, gấp xếp vuông vắn, vài gói các gia vị nho nhỏ gồm muối ớt, bột tôm rang, ớt xay bột, hành phi, lạc rang giã đôi và nòng cốt là 1 chút nước me lệt sệt, hơi chua chua ngọt ngọt. Trông khó hiểu và lỉnh kỉnh như một gói mì ăn liền cao cấp.

Người ăn, tùy thích và sở thích có thể tùy nghi gia giảm các gói gia vị để pha trộn thành một thứ nước để chấm. Tiếp nối, gỡ từng tờ bánh tráng deo dẻo kia ra và cuốn lại, chấm cứ vậy mà vừa nhai, vừa nuốt, vừa hít hà! Cái hương vị chua dịu của nước me chín, cái cay xé của ớt, vị mặn mặn của bánh tráng, của tôm, cái béo giòn của lạc rang… tạo thành một thứ khẩu vị quyến rũ khó thể nào quên.

Còn một đặc điểm thu hút nữa là không thể nào ăn bánh tráng me một mình, cũng chính vì cái sự lỉnh kỉnh đó. Nó hầu như là món “độc quyền” dành cho các “bà Tám”, đủ nhẫn nại ngồi tần mần soạn sửa món thức ăn và lợi dụng tranh thủ tán chuyện.

Share:

0 nhận xét